3 nguyên tắc giúp mình tạo & duy trì thói quen mỗi ngày

Lúc lên kế hoạch & mường tượng về kết quả thì hừng hực khí thế, đến khi thực hiện thì 3 ngày bỏ 2. Nếu bạn đã vô số lần lâm vào hoàn cảnh này, hãy thử 3 nguyên tắc này nhé:

Nguyên tắc 1: Một thói quen “đầy đủ”

Tức là mô tả thói quen thật rõ ràng. Nó sẽ không phải là “tập thể dục mỗi ngày”. Thay vào đó: “Vào lúc 6h sáng hàng ngày, mình sẽ tập Yoga trong vòng 30′ liên tục trong phòng”. Nêu rõ thời gian, địa điểm, hoạt động cụ thể mà bạn muốn làm. Việc này sẽ tạo nên một “tiêu chuẩn” và chỉ thị hành động rõ ràng. Đến giờ đó, bạn sẽ biết mình cần làm gì và “vào mood” nhanh hơn.

Ngày nào cũng răm rắp thế khác gì robot? Nhưng mà chịu khó đến khi vào nếp rồi, bạn có thể phát triển thêm các hoạt động đa dạng hơn.

Tips: Hãy tận dụng “Reminder” để có người nhắc nhở khi đến giờ nhé!

Nguyên tắc 2: Bước tiếp theo là gì?

Trời mùa dông lạnh giá, phải chui ra đường đi tập, vừa lạnh vừa mệt, ở nhà ấm hơn! Thay vì nghĩ dài thế, hãy chỉ nghĩ đến 1 bước tiếp theo (1 Next Step). Ok đầu tiên thay đồ – cũng không phức tạp mấy. Thay đồ xong dắt xe ra ngoài – đơn giản, chưa đau đớn lắm. Lên xe đi đến chỗ tập – được thôi, cũng không ai cắn mình. Rồi đến nơi rồi thì vào tập thôi chứ không lẽ về? Giống như dụ dỗ trẻ con, từng bước từng bước vượt qua những trở ngại nho nhỏ để thực hiện được thói quen mà mỗi lần nghĩ đến lại hừng hực khí thế nhưng cứ lúc thực hiện thì lại ngại). Đây là cách mình luôn áp dụng mỗi khi cơn lười nổi lên: không nghĩ gì nữa, chỉ nghĩ đến Next step. Sau đó thì “chuyện đã rồi”. lừa bản thân tí vậy.

Nguyên tắc 3: Biết mình đang làm tốt!

Ghi lại các thói quen mình muốn thay đổi. Mỗi ngày thực hiện đúng hay không cũng đều ghi lại . Cuối tháng, cuối tuần mở ra. Có thể tự thưởng nếu đạt mốc. Nhưng đừng tự thưởng việc đi tập đều đăng bằng cách nghỉ tập 1 buổi đấy nhé!

Tips: Ghi nhật ký hàng ngày sẽ giúp bạn rất nhiều.

Mẹo khác:

  • Bắt đầu với 1 thói quen duy nhất dù bạn có nhiều điều muốn thay đổi. Khi nào thói quen đó đã trở thành 1 phần của bạn (bạn làm nó hàng ngày mà không phải suy nghĩ) thì là lúc bạn có thể bắt đầu thói quen số 2
  • Bắt đầu nhỏ, tăng dần tần suất & mức độ
  • Không có ngoại lệ, dù có chuyện gì xảy ra
  • Đừng nghĩ về thói quen như 1 cái giải quyết vấn đề hiện tại. VD: Đi tập thể dục để khỏe lên > Thật ra tập 102 buổi xong cũng không khỏe lên được ngay, mà nghỉ tập 1 2 buổi cũng không chết ngay 🙂 Hãy nghĩ đến nó như kỉ luật. Bạn chẳng thể làn gì thành công nếu không có kỉ luật & sự bền bỉ đúng không? Vậy không làm nó ngay bây giờ thì còn đợi tới bao giờ 🙂

Xây dựng thói quen là 1 việc nói thẳng ra là chán, mệt, không có tí fancy nào. Tuy nhiên tất cả những thứ fancy bạn muốn (Trí tuệ, Sức khỏe, Nhan sắc, Tiền bạc, Thăng tiến,…) đều phải dựa vào nó . Nên là đánh đổi thôi

Published by ngthdun

Aquarius²

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: