Bớt khó ở mùa dâu rụng (Happier Period)

Thực ra không có ngại gì để ngồi viết về cái này hết, vì ai (là nữ) cũng từng trải qua những ngày tháng không mấy dễ chịu trước, trong (thậm chí là sau) kì kinh nguyệt. Dù không thể kì vọng mọi sự bất tiện sẽ biến mất hết, ít nhất mình có thể làm những việc sau để giảm bớt sự khó ở khi ngày ấy đến:

Tính ngày để có sự chuẩn bị

Mình dùng App Flo để dự đoán. Nếu không có sự thay đổi bất thường về lối sống (Thức khuya dậy sớm, ăn uống thất thường) hay căng thẳng kéo dài, thì App sẽ tính khá chuẩn. Có chăng lệch 1-2 ngày.

Việc tính trước ngày giúp cho mình chuẩn bị tốt và có thể chủ động sắp xếp lịch trình, công việc tránh khoảng thời gian đó ra.

Giảm bớt đau đớn

Đây chắc là vấn đề kinh khủng nhất.

Cách đây lâu lâu mình thường dùng thuốc giảm đau. Nhưng dùng thường xuyên quá nên dần bị nhờn, không thấy giảm đau nữa. Sau đó cũng sợ bị này bị nọ nên quyết định chịu đau (ngu ngok). May là thường mình chỉ bị đau trong ngày đầu tiên, chứ nếu 5 – 7 ngày đều vậy chắc thì còn cái xương khô 🙂

Một số tips (Đã áp dụng) để giảm đau hiệu quả (mà không hại người):

  • Tập thể dục nhẹ nhàng: Nên duy trì tập luyện nhẹ (Yoga, đi bộ,…) trước và trong period. Tập luyện có tác động trực tiếp đến mood và giảm bớt đau bụng, đau lưng. Mình tập theo một series Yoga During Period của Kênh Yoga For Cure (Mà mình đã giới thiệu trong 5 Kênh Youtube giúp mình phát triển bản thân). Vẫn đau, nhưng chỉ đau một thời gian ngắn và mức độ đau cũng giảm bớt hơn nhiều.
  • Uống nước dừa: Mới được mách cho gần đây và siêu hiệu quả luôn ạ. Lời khuyên là nên uống từ 1-2 ngày trước D-day nhé. Giai đoạn này tốt nhất không nên uống trà, cafe, rượu bia các thứ.
  • Dành thời gian nghỉ ngơi: Mình gần như không gắng nhịn đau để đi làm, vì mình biết khi đó có cố mấy cũng không thể đạt hiệu quả tốt được. Cách tốt nhất là tự sắp xếp công việc trước để tránh ngày đó ra và ngay khi có những triệu chứng đầu tiên thì dành thời gian nghỉ ngơi đàng hoàng để chăm sóc bản thân. Như thế chỉ cần 1 buổi chiều an ổn là ngày hôm sau có thể comeback 100% công lực thay vì dặt dẹo thêm vài ngày nữa chả được nước non gì 🙂

Tips: Giảm đau hiệu quả nhất là ngủ. Nhưng để ngủ được thì phải bớt đau đã =)) Cách mình thường làm là nằm lên giường, thiền để quan sát chỗ đang bị đau – khi tách ra quan sát và nhận thức như thế, cơn đau sẽ giảm đi ngay lập tức (kì diệu ha hãy thử và cảm nhận). Bản thân là một người dễ ngủ, chỉ cần quan sát khoảng 5′ thôi là mình sẽ ngủ luôn 🙂 Khi tỉnh dậy thì cơn đau đã đi qua. Mình tránh được cơn đau còn người khác tránh được sự khó ở của mình khi bị đau.

Nếu chưa quen với thiền thì có thể xem thử Series Guide to Meditation trên Netflix nha.

Chấp nhận sự thay đổi

Tâm trạng thay đổi, dễ xúc động, hay cáu bẳn,… là chuyện bình thường và có muốn tránh cũng chẳng được. Đã biết thế thì giai đoạn này tốt hơn hết là tránh xa chuyện thị phi, tránh tranh luận, tránh ra những quyết định lớn để đỡ cảnh một phút bốc đồng sau đó bốc cám.

Nếu ai đó đọc được bài này xin hãy thông cảm cho những giờ phút khó ở của mình nhé mãi iu :3

Published by ngthdun

Aquarius²

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: